Monday, April 25, 2011

Mga Tula na Hindi Ako ang May-akda


Mga Tula na Hindi Ako ang May-akda
ni Amos Tarana


Ang Dakilang Maylikha
ang may-akda sa aking mga tula –
akin lang ang panulat, ngunit Kanya
ang nilalamang diwa.

Pinasatitik lang niya sa akin
ang mga panalanging narinig –
inusal ng mga kabayang
nawalay sa pamilya,
pinagkaitan ng karapatan
at pinabayaan ng pamahalaan.
Mga panalanging nagsasalarawan
ng pasanin at pakikibaka
ng sambayanang naghihirap
at pinahihirapan.
Mga panalanging ingay
kung ituring ng mga mayayaman
at mga pulitikong dalubhasa
sa retorika ng pangangako
at pangangamkam sa perang
hinulma sa dugot't pawis
ng mga manggagawang
yumakap sa pangingibang bayan.

Tinig ng Dakilang Maylikha
ang laman ng aking tula
na kailangang mabasa't marinig
ng mga bulag, bingi at manhid
sa pagtangis ng kapwang
lunod na sa pagluha.



23 Abril 2011
Deira, Dubai, UAE


No comments:

Post a Comment