Sunday, February 6, 2011

Kung Ako ay may Baril



Kung Ako ay may Baril
ni Amos Tarana



Kung ako ay may baril
ilang bungo ng mga diyablo
kaya ang pasasabugin?

Ako'y 'di magdadalawang isip
na agad lipulin
lahi ng mga diyablong
sa kayamanan ay sakim.

Uusigin ng aking bala
ang pamahalaang bugaw
na sa dugo at pawis
ng mga kababayan ko'y
nagsasamantala't uhaw.


Kung ako ay may baril
Malacanang, Kongreso,
Korte Suprema, Senado,
Crame at Aguinaldo
ay aking lulusubin;
lahat na may utang na dugo,
mandaraya't sinungaling doon
ay aking uubusin.

Susunduin ng aking bala
ang pagsikat ng pulang umaga
na siyang magpapangindapat
sa sambayanang 
kalayaan ay ganap.

Kung ako ay may baril
bungo ng mga anghel
na rin siguro ang kapiling -
sa payapang langit
nakahimlay na mahimbing.

Ngunit ako'y walang baril
armas ko lang ay papel
at bolpen.

Sana nga lang, ako ay may baril.




18 Enero 2011
Deira, Dubai, UAE 



No comments:

Post a Comment